You are here: Trang chủ >> HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP >> Người tiêu dùng cần biết >> Kỉ niệm Ngày quyền của người tiêu dùng (15_3) với chủ đề: Tiền của chúng ta, quyền của chúng ta

Kỉ niệm Ngày quyền của người tiêu dùng (15_3) với chủ đề: Tiền của chúng ta, quyền của chúng ta

PDF.InEmail

Trên thực tế, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam đang rất phát triển, nhưng đại đa số người tiêu dùng chưa biết đến khái niệm Quyền của người tiêu dùng, cũng như cách thức sử dụng quyền đó. Với việc Công bố các quyền lợi của người tiêu dùng theo pháp lệnh số 13/1999/PL-UBTVQH10; giới thiệu Ngày quyền người tiêu dùng Thế giới (15/3)…, đặc biệt là sự tham dự của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), Sở Công Thương Hà Nội, Hội VINASTAS, Hội tiêu dùng nữ Hà Nội, các doanh nghiệp, người tiêu dùng tại các siêu thị, cơ quan truyền thông... Hội nghị “Các quyền của người tiêu dùng Việt Nam” lần này đã tạo điều kiện để người tiêu dùng hiểu rõ quyền của mình, cách sử dụng quyền đó, từ đó nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác bảo vệ người tiêu dùng.

Hiện nay, quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm hại ngày càng nghiêm trọng, trở nên phổ biến với tính chất phức tạp. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng chưa nhận thức được quyền và trách nhiệm của mình, trong đó có quyền được lựa chọn hàng hóa, quyền được cung cấp các thông tin trung thực, được đảm bảo an toàn về sức khỏe và môi trường, có quyền đòi bồi thường thiệt hại, người tiêu dùng cần phát huy trách nhiệm tự bảo vệ mình, phát hiện tố cáo các hành vi gian lận về chất lượng sản phẩm cũng như các hành vi gian dối khác.

 

Bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm của toàn xã hội, đồng thời cũng là bảo vệ quyền lợi của những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Trong thực tế, việc giải quyết khiếu nại về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn nhiều khó khăn và bất cập. Một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng chưa biết mình có những quyền gì, khi các quyền bị vi phạm thì không biết phải bảo về quyền của mình như thế nào và cơ quan tổ chức nào có thể giúp họ bảo vệ quyền lợi của mình. Khi quyền lợi bị vi phạm, người tiêu dùng thường chịu thiệt thòi, chưa biết cách bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Với chủ đề “Tiền của chúng ta, quyền của chúng ta” của ngày hành động năm nay, Tổ chức người tiêu dùng quốc tế sẽ tập trung vào các vấn đề về quyền của người tiêu dùng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng khi mà việc sử dụng dịch vụ tài chính đang ngày càng phổ biến, nhất là trong bối cảnh vừa trải qua khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) Bạch Văn Mừng cho rằng, bản thân người tiêu dùng cũng cần phải hiểu rõ những quyền cơ bản của mình, từ đó, có thể phản ánh về các sản phẩm, dịch vụ không đạt tiêu chuẩn, một cách trực tiếp hoặc qua phương tiện thông tin đại chúng, góp phần buộc nhà sản xuất phải chấm dứt những hành vi sai trái.

Đại diện Chi Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cho biết, năm 2009, thông qua việc người tiêu dùng phản ánh bằng điện thoại, gặp trực tiếp, Chi Cục đã kiểm tra 45 vụ, đã giải quyết được 42 vụ, chủ yếu bằng hòa giải, xử lý phạt vi phạm 4,1 tỷ đồng các gian lận liên quan đến số lượng, chất lượng, giá cả hàng hóa.

Tuy nhiên, nhìn chung, kết quả bảo vệ người tiêu dùng vẫn còn nhiều hạn chế bởi bản thân người tiêu dùng vẫn chưa nhận thức quyền của mình, đồng thời, tuy là số đông, nhưng người tiêu dùng thường hành động riêng lẻ nên thường chịu thiệt thòi đối với các doanh nghiệp vi phạm.

Vì vậy, cùng với việc xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên để bảo vệ quyền của người tiêu dùng, thì việc tuyên truyền, phổ biến cho người tiêu dùng biết họ có quyền gì và đòi hỏi quyền lợi của mình như thế nào là hết sức quan trọng.

Tại lễ kỷ niệm "Ngày Quyền của người tiêu dùng”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh cho biết, Dự thảo Luật bảo về quyền lợi người tiêu dùng đang trình Chính phủ và Quốc hội xem xét để thông qua vào kỳ họp tới sẽ là hành lang pháp lý tốt để quyền lợi người tiêu dùng được bảo đảm. Thứ trưởng bày tỏ tin rằng, thời gian tới, nhận thức của người tiêu dùng sẽ được nâng lên, và quyền lợi của người tiêu dùng sẽ được bảo vệ ngày càng tốt hơn. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, nâng cao sức cạnh tranh nhằm cung cấp sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng vì mục tiêu phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp nói riêng và của cả đất nước nói chung.

Được biết, trong thời gian tới, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương cũng sẽ tổ chức “Hội thảo chống hàng nhái, hàng giả, bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng”.
(Nguồn Báo Công thương)

Thư viện hình ảnh

Tiêu hủy MB...
Chi cục tiế...

Đăng nhập